Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Nên dùng dụng cụ gì để nấu nấm linh chi?


Cách nấu nước linh chi tương đối đơn giản nhưng việc chọn nồi bằng chất liệu nào để nấu sẽ mang lại hiệu quả cao mà không ảnh hưởng tới sức khỏe không phải ai cũng biết, bài viết này giúp mọi người hiểu rõ hơn về vật dụng để nấu nấm hay sắc thuốc.

Nên dùng dụng cụ gì để nấu nấm linh chi?-1

Nên dùng nồi loại nào để nấu linh chi.


Trong nấm linh chi có chứa rất nhiều các chất axít, kiềm và muối, các hoạt chất này sẽ có phản ứng tương tác với kim loại nên có thể làm mất hoặc thay đổi dược tính của nấm. 

Chưa kể, những loại ấm bằng kim loại (sắt, đồng, kẽm, inox) thường giữ nhiệt không tốt nên không đủ độ nóng kéo dài sau khi đun nấm, làm cho chất trong nấm chưa ra hết hoặc nhanh nguội.

Nồi đất:

– Theo kinh nghiệm cổ truyền đông y thì sắc cách thuốc nấm linh chi, nhân sâm bằng ấm đất nung là tốt nhất. Loại nồi này rất tốt vì được làm từ chất liệu đất nên đã được nung ở nhiệt độ cao, do đó đã loại được các nguyên tố vi lượng trong đất : Fe, Cu, Al… là những thành phần có khả năng tham gia vào các phản ứng hóa học với các hợp chất hữu cơ có trong các nấm, làm giảm đi tác dụng của linh chi.

– Nhưng có nhược điểm là thời gian đun để đạt tới độ sôi rất lâu, dễ nứt vỡ. Để tránh được các nhược điểm nói trên, hiện nay trên thị trường xuất hiện các loại ấm sành, cung cấp nhiệt từ điện năng, có bọc lớp bảo vệ bằng inox, có thể điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nấu, rất tiện trong quá trình sử dụng.

Nồi inox, thủy tinh

– Nồi với chất liệu là inox, vừa đảm bảo được hoạt chất trong thang thuốc không bị oxy hóa, vừa tránh được các nhược điểm dễ bị nứt vỡ, đun lại nhanh sôi, tiết kiệm được nhiên liệu. 

Có thể dùng nồi, ấm inox, hoặc các dụng cụ có các bộ phận cung cấp nhiệt từ điện năng, có thể điều chỉnh nhiệt độ để sắc thuốc, sẽ cho hiệu quả cao.

– Trong đó ấm có chất liệu là thủy tinh chịu nhiệt, cũng thỏa mãn được các yêu cầu tốt như dụng cụ inox.

Nên dùng dụng cụ gì để nấu nấm linh chi?-2

Không nên sử dụng nồi nhôm, gang, đồng để nấu nấm linh chi


Nồi nhôm

– Nồi có chất liệu nhôm, có thể sử dụng được cho việc sắc thuốc, đun nhanh sôi, không bị nứt vỡ. Tuy nhiên với những loại thuốc có thành phần chứa các hợp chất flavonoid như hoa , trắc bách diệp, trần bì… thì không nên dùng nồi nhôm.

Nồi đồng, gang

– Nồi có chất liệu đồng, gang, không được dùng để sắc thuốc cổ truyền hay nấm linh chi,  vì dụng cụ bằng đồng sẽ ảnh hưởng đến những vị thuốc chứa các hợp chất acid hữu cơ, hoặc các thành phần dễ bị ôxy hóa… hay với dụng cụ bằng gang sẽ ảnh hưởng đến những vị thuốc chứa các hợp chất tanin, polyphenol, mà đa số các dược liệu đều có.

Thực tế khi sử dụng ấm sắc thuốc kim loại như đồng, nhôm, sắt vì dược liệu chứa rất nhiều tanin hoặc một số tạp chất có trong thuốc đông y trong quá trình sắc thuốc sán sinh ra các hợp chất có khả năng gây kích ứng tiêu hóa, nếu không may mắn có thể gây một số bệnh rất nguy hiểm cho bản thân người sử dụng thuốc.

Để tiết kiệm thời gian và công sức mà vẫn đạt hiệu quả tốt trong quá trình sử dụng linh chi chúng ta nên chọn nồi đất cắm điện hoặc nồi inox, thủy tinh.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét