Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Quy trình nghiên cứu về cách trồng nấm linh chi sạch


Theo viện quản lý chất lượng nông sản, rau quả Hàn Quốc. Hàng nông sản, rau quả được cấp Giấy chứng nhận loại 2 là không sử dụng nông dược thì phải tuân thủ theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn sau :


Quy trình nghiên cứu về cách trồng nấm linh chi sạch-1

Nguyên tắc và các tiêu chuẩn trồng nấm linh chi sạch


Chọn đất: Đất trồng phải cao, thoát nước tốt, thường là đất pha cát, không bị nhiễm hàm lượng kim loại nặng, hóa chất độc hại. 

Vùng trồng phải cách xa khu có chất thải công nghiệp nặng, bệnh viện ít nhất 2 km và chất thải sinh hoạt ít nhất 200m. 

Sau một mua trồng thường là 3 năm thì không được sử dụng lại nguồn đất đó nữa mà phải luân canh hoa màu và cải tạo đất đến 15 năm sau mới được trồng lại.

Nước tưới: phải dùng nguồn nước sạch, không được dùng nước ao hồ bị ô nhiễm.

Giống : chỉ gieo các bào tử nấm khỏe mạnh, không có mầm bệnh.

Phân bón: Tuyệt đối không được dùng phân chuồng tươi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng hay các nông dược độc hại khác. 

Chỉ được dùng phân hữu cơ đã lên men, hoàn toàn tự nhiên và khi thật cần thiết mới được sử dụng thuốc bảo vệ thực loại III và IV là loại có hoạt chất thấp, ít độc hại và phải phun trước kỳ thu hoạch ít nhất 10 ngày.

Thu hoạch đóng gói: Nấm khi thu hoạch phải loại bỏ những cánh bị sâu, dị dạng. Sau đó được cho vào lò sấy đạt tiêu chuẩn vệ sinh để sấy khô rồi đóng túi bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng và tia bức xạ.

Quy trình nghiên cứu về cách trồng nấm linh chi sạch-2


Trồng nấm linh chi không nông dược như thế nào?


Nấm linh chi Imsin Hàn Quốc khi được trồng theo tiêu chuẩn không sử dụng nông dược phải tuân thủ theo những yêu cầu nghiêm ngặt về thổ nhưỡng cũng như việc chọn gỗ, cách chăm sóc... được mô tả theo những hình ảnh dưới đây:

Cưa gỗ thông thành khúc, lấy từ cây gỗ còn khỏe mạnh

Làm khung nhà kính

Kiểm tra nguồn đất sạch không ô nhiễm

Cấy bào tử nấm vào gỗ thông tươi

Phun nước sạch lên gỗ có bào tử

Ủ bào tử đã cấy trong nilon bọc kín

Chôn gỗ cấy bào tử xuống đất

Các bào tử nấm linh chi sau 1 năm, quá trình trưởng thành nấm linh chi nguyên cánh trong 3 năm.
Như vậy chúng ta đã theo dõi 1 quy trình trồng nấm linh chi.

Mỗi mùa trồng nấm kéo dài khoảng 3 năm. Sau khi cấy bào tử nấm vào gỗ thông được 1 năm thì các cánh nấm bắt đầu sinh ra. 

Từ thời điểm này cho hết thời gian còn lại cứ 6 tháng thì thu hoạch được một mùa vụ nấm. Như vậy trong 3 năm có thể thu hoạch được khoảng 4 ~ 5 lần. Sau hết 3 năm vùng đất đó không được trồng nấm lại vụ sau mà phải luân canh hoa màu. 

Trong quá trình gieo trồng, chỉ cần tưới nước sạch và các bào tử nấm sẽ hút chất dinh dưỡng từ gỗ thông để lớn lên nên sau 3 năm số gỗ thông này cũng phải bỏ đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét